DỊCH BỆNH TẢ HEO CHÂU PHI: CÁC BIỆN PHÁP GIẢM THIỂU NGUY CƠ DỊCH BỆNH

Dịch bệnh Tả heo Châu Phi: Các biện pháp giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh là hội thảo do Hội Chăn nuôi Thú y Tiền Giang và trường Đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh phối tổ chức ngày 22/1/2021.

         Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo: Hội Chăn nuôi Thú y tỉnh Tiền Giang – ông Nguyễn Minh Thuần – Chủ tịch Hội; Hội Chăn nuôi Việt Nam: TS Nguyễn Quốc Đạt – Phó Chủ tịch Hội, trưởng đại diện VP phía Nam và ông Chung Kim – Ủy viên Thường vụ; KHoa Chăn nuôi Thú y trường Đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh – PGS TS Lê Thanh Hiền – Phó trưởng Khoa; Chi cục Chăn nuôi Thú y tỉnh Tiền Giang – TS Thái Quốc Hiếu, Phó Chi cục trưởng; công ty Mebipha, công ty Hoa Lâm và đại diện các trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện thị, người chăn nuôi và các doanh nghiệp ngành chăn nuôi, thú y khác…

          Theo đó, năm 2020, cả nước đã xảy ra 1.630 ổ dịch bệnh Dịch tả heo châu Phi (ASF) tại 50 tỉnh, thành phố; tổng số heo tiêu hủy là hơn 87.000 con (bằng 1,5% so với năm 2019) với trọng lượng khoảng 4.390 tấn.

         Tuy nhiên, ASF chỉ xảy ra tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ vì không đảm bảo được điều kiện chăn nuôi an toàn sinh học. Cùng với đó, dịp cuối năm, việc buôn bán, vận chuyển heo, sản phẩm heo gia tăng phục vụ nhu cầu cuối năm. Thời tiết đang trong giai đoạn giao mùa, diễn biến phức tạp, cực đoan, mưa nhiều, rét đậm, rét hại…

         Ngoài ra, Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc trong việc phát triển vắc xin phòng bệnh dịch tả heo châu Phi. Trong giai đoạn chuyển tiếp này, hội thảo “Dịch bệnh tả heo châu Phi: Các biện pháp giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh”  là cơ hội để các trang trại, nhà chăn nuôi hiểu rõ và sẵn sàng bước qua giai đoạn mới, hướng đến ngành chăn nuôi heo bền vững.

         Tại hội thảo, PGS TS Lê Thanh Hiền – Phó Trưởng Khoa Chăn nuôi Thú y trong bài trình bày của mình với chủ đề: “Đánh giá nguy cơ và ứng dụng trong phòng bệnh dịch tả heo châu Phi” đã nhấn mạnh: An toàn sinh học (ATSH) là một trong những biện pháp phòng bệnh sẽ góp phần mang lại những đàn khỏe mạnh và năng suất cao, nếu người chăn nuôi thực hiện tốt. Và để bảo vệ đàn heo khỏi dịch bệnh, cần đảm bảo an toàn sinh học và nâng cao sức đề kháng.

        Các nguyên tắc chung về ATSH: (1) Phân tích nhận diện các cách truyền lây chính; (2) Giảm thiểu sự truyền lây bệnh trong quần thể; (3) Nguyên tắc tách biệt (4) Nguyên tắc vệ sinh sát trùng.

        Cần chú ý ATSH bên trong và bên ngoài. Cụ thể, với ATSH bên trong cần chú ý việc quản lý; chăm sóc heo nái đẻ và heo con theo mẹ; chăm sóc heo cai sữa; chăm sóc heo thịt; phân khu làm việc; dụng cụ; Vệ sinh sát trùng.ATSH bên ngoài cần lưu ý:  Vị trí trại và môi trường; nhập heo mới vào trại; vận chuyển thú, chất thải, thú chết, và phân; thức ăn, nước uống và các vật chất/dụng cung cấp; khách; chim, chuột

        Để thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học, PGS TS Lê Thanh Hiền cho rằng,  nhà chăn nuôi nên sử dụng thức ăn của công ty sản xuất phải an toàn; nguồn giống chất lượng có nguồn gốc; sử dụng một số hoạt chất giảm thiểu virus ASF và khả năng miễn dịch; mô hình all in,all out của trại; tăng cường an toàn sinh học từ nhận thức – thái độ – thực hành; mô hình chuỗi.

        “Để nâng cao sự đề kháng tự nhiên của vật nuôi, nên sử dụng probiotic; prebiotic; chất chống oxid hóa; giảm stress trong chăn nuôi; các chất kháng virus tự nhiên; dinh dưỡng tăng sức đề kháng bề mặt”, PGS TS Lê Thanh Hiền nhấn mạnh.

         Trong báo cáo với chủ đề “Chủ trương, chính sách mới trong chăn nuôi Thú y”, TS Thái Quốc Hiếu, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Tiền Giang cho biết, hiện nay có 4 bệnh quan trọng trên gia súc, gia cầm đó là bệnh Cúm gia cầm, bệnh Lở mồn long móng, bệnh Dại và bệnh Dịch tả heo châu Phi. Cùng với đó, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chính sách quan trọng để phòng, chống các bệnh này; giảm thiểu thiệt hại cho ngành chăn nuôi. Cụ thể, đối với bệnh Cúm gia cầm có Quyết định số 172/QĐ-TTg ngày 13/02/2019; bệnh Dại có Quyết định số 193/QĐ-TTg ngày 13/02/2017; với bệnh Lở mồm long móng là Quyết định số 1632/QĐ-TTg ngày 22/10 năm 2020; Quyết định số 972/QĐ-TTg ngày 07/7/2020 cho bệnh Dịch tả heo Châu Phi.

             Trong đó TS Thái Quốc Hiếu nhấn mạnh, tỉnh Tiền Giang đã có quyết định số 16/2020/QĐ-UBND ngày 20/11/2020 về việc quy định mật độ chăn nuôi trên chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đến năm 2030. TS Hiếu cũng cho rằng, hãy cảnh giác với dịch bệnh nói chung và ASF nói riêng bởi những đặc điểm vi-rút, đường truyền lây, yếu tố nguy cơ đặc thù so với các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác. Đặc biệt là hiện nay, bệnh vẫn chưa có vắc-xin. Chính vì thế, giải pháp chăn nuôi ATSH và sử dụng chế phẩm sinh học là tối ưu và chủ yếu, đây cũng là yếu tố quyết định cho sự thành bại của chăn nuôi heo; do vậy, nếu không thực hiện triệt để – thiếu đồng bộ thì sẽ xảy ra dịch bệnh. Nắm vững nguyên lý này, chúng ta sẽ dễ nhớ để cùng phổ biến, vận động và thực hiện, góp phần giữ vững thông điệp “tái đàn, tăng đàn đúng quy định để duy trì và phát triển chăn nuôi tỉnh nhà ngày càng ổn định và bền vững”.

Nguồn: Sưu tầm - Hội Chăn nuôi Việt Nam