BÙNG DỊCH VIRUS GÂY TIÊU CHẢY CẤP Ở LỢN (PED) TẠI TRUNG QUỐC NỬA CUỐI NĂM 2020

BÙNG DỊCH VIRUS GÂY TIÊU CHẢY CẤP Ở LỢN (PED) TẠI TRUNG QUỐC NỬA CUỐI NĂM 2020

 

1. Giới thiệu

PED là một bệnh truyền nhiễm đường ruột cấp tính và rất dễ lây do nhiễm virus tiêu chảy cấp ở lợn (PEDV) gây ra. Bệnh phổ biến vào mùa lạnh và lây truyền qua đường phân - miệng. Các triệu chứng lâm sàng của bệnh bao gồm sốt, chán ăn, nôn mửa, tiêu chảy, mất nước, v.v.. Virus PEDV là một loại virus RNA sợi đơn thuộc giống Coronavirus, họ Coronaviridae, với chiều dài bộ gen là 28 kb. Nhiễm PEDV đã trở thành một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tỷ lệ chết ở lợn con bú sữa mẹ.

Tiêm phòng là một giải pháp quan trọng để kiểm soát các bệnh truyền nhiễm. Năm 1994, Ma và cộng sự đã sử dụng chủng CV777 giảm độc lực để điều chế vắc xin bất hoạt với tá dược gel nhôm. Sau khi tiêm chủng cho heo con, hiệu quả bảo vệ chủ động và thụ động đều vượt quá 85%. Năm 1995, nhóm nghiên cứu đã phát triển thành công vaccine kép TGEV + PEDV. Năm 1998, Tong et al. khẳng định rằng chủng CV777 thu được bằng cách chuyển trong ống nghiệm liên tục trong 90 thế hệ là phù hợp để điều chế vắc xin giảm độc lực. Năm 1999, họ đã phát triển thành công vắc-xin kép PEDV + TGEV. 

Each farm needs right vaccination program for pigs and profits | National  Hog Farmer

Sau khi PED bùng phát ở Hoa Kỳ vào năm 2013, Collin et al. đã điều chế vắc xin bất hoạt chủng phân lập của Mỹ (kiểu gen G2) và chứng minh rằng PEDV bất hoạt có thể tạo ra đủ mức độ miễn dịch dịch thể ở lợn con 4 tuần tuổi đã được miễn dịch.  Chủng PEDV trong vắc xin lưỡng giá được bán trên thị trường vào tháng 11 cùng năm là ZJ08, thuộc phân nhóm G1b. Vào tháng 12 năm 2017, vắc xin bất hoạt hóa trị hai PEDV và vắc xin giảm độc lực do Giáo sư Xiao của Đại học Nông nghiệp Huazhong điều chế đã được đưa ra thị trường thành công. Chủng vắc xin là AJ1102, được phân lập vào năm 2011, và thuộc loại G2b.

Vào mùa đông năm 2020, một làn sóng dịch PEDV mới tràn qua Trung Quốc. Câu hỏi đặt ra là, tại sao lại có một đợt bùng phát PEDV trên quy mô lớn trong điều kiện kiểm soát an toàn sinh học rất nghiêm ngặt trong bối cảnh không phải bệnh dịch, và liệu các chủng virus mới có xuất hiện hay không.

2. Tình huống

Mới đây, một trường hợp nhiễm PEDV đã xảy ra tại một trang trại lợn ở Giang Tây. Có 8.082 con lợn nái được nuôi trong chuồng của trại lợn, được chia thành 10 nhóm, mỗi nhóm 800 con. Có 902 nái trong chuồng đẻ, với 80 ổ đẻ là một ổ và năm ổ tạo thành một chuồng.Trang trại lợn thường xuyên được kiểm tra các mầm bệnh đường ruột, và TGEV / PDCOV và PEDV đã không xảy ra trong 2 năm qua.  Lợn nái được chủng ngừa lần lượt bằng vắc xin PED sống và vắc xin bất hoạt vào thời điểm 30 ngày trước khi đẻ và 14 ngày trước khi đẻ.

Vào ngày 28 tháng 10 năm 2020, lúc đầu, 80% số nái trong một lứa đẻ bị suy nhược, mệt mỏi và biếng ăn. Ba ngày sau, bị tiêu chảy dai dẳng. Thân nhiệt bình thường hoặc cao hơn một chút, có biểu hiện chán ăn và hồi phục hoàn toàn khoảng 7 ngày sau khi khởi phát. Lợn con mắc bệnh dịch với biểu hiện tiêu chảy và nôn mửa là các triệu chứng lâm sàng chính. Nôn trớ thường xảy ra sau khi ăn hoặc bú sữa mẹ. Mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng thay đổi theo độ tuổi. Tuổi càng nhỏ, các triệu chứng càng nặng. Trong thời gian 1-3 ngày sau khi lợn con sơ sinh trong vòng 7 ngày tuổi bị tiêu chảy, mất nước nghiêm trọng và chết, tỷ lệ chết từ 90 đến 100%. Tiêu chảy xảy ra liên tiếp ở lợn nái ở các nhóm khác 5 ngày sau đó. Sau khi giải phẫu tại chỗ và xét nghiệm phân và mô trong phòng thí nghiệm, PEDV được xác định là mầm bệnh gây ra dịch bệnh này.  Sau khi áp dụng một loạt các biện pháp phòng, chống toàn diện như tiêm phòng khẩn cấp bằng vắc xin tự sinh, tỷ lệ chết của lợn con sơ sinh trên chuồng đẻ của trang trại này đã giảm đáng kể vào thời điểm nửa tháng sau khi tiêm phòng, và sản xuất dần trở lại ổn định

 

 

3. Kết quả Phòng thí nghiệm

Sau khi xác nhận sơ bộ mầm bệnh PEDV bởi phòng thí nghiệm trại lợn, các mẫu phân, sữa và huyết thanh của 20 con lợn nái, cũng như phân và ruột của ba con lợn con bị nhiễm bệnh, đã được gửi đến Đại học Nông nghiệp Nam Trung Quốc để phân tích trình tự và xét nghiệm huyết thanh. Kết quả chỉ ra rằng chủng đã hình thành một nhánh mới và duy nhất trong kiểu gen II của PEDV (Hình 2), có khoảng cách di truyền gần nhất với chủng kiểu gen I. Phân tích so sánh tương đồng gen S1 của dòng này cho thấy nó có độ tương đồng 98,1–100% với 59 dòng dịch bệnh được NCBI tải lên trong năm qua, độ tương đồng 91,8% với dòng CV777, độ tương đồng 97,8% với dòng vắc-xin AJ1102 (Bảng 1), cho thấy PEDV của đợt bùng phát hiện tại đã đột biến. Mức độ tương đồng với chủng năm 2020 cũng kém hơn 1-2% so với chủng 2014–2015, cho thấy PEDV đã liên tục đột biến.

4. Thảo luận và kết luận

Trong những năm gần đây, PEDV liên tục bùng phát ở Trung Quốc và trở thành một trong những mầm bệnh nguy hiểm nhất lây nhiễm cho đàn lợn. Do áp lực của miễn dịch bầy đàn, gen S của coronavirus thường xuyên bị đột biến, và những thay đổi trong một số axit amin đã gây ra sự trôi dạt kháng nguyên và thoát khỏi sự bảo vệ của các loại vắc xin hiện có. Do đó, việc cập nhật định kỳ các chủng vắc xin coronavirus trở nên cấp thiết. Cho đến nay, vắc xin giảm độc lực của chủng đột biến vẫn tiếp tục đóng vai trò bảo vệ một phần.

PEDV chủ yếu lây truyền qua phân và miệng, và tải lượng virus trong phân rất cao; do đó, việc tăng cường khử trùng và áp dụng các biện pháp an toàn sinh học là đặc biệt quan trọng.

Tóm lại, dịch PEDV bùng phát ở các trang trại chăn nuôi lợn quy mô lớn xảy ra thường xuyên vào nửa cuối năm 2020. Bệnh có thể phát triển mặc dù hiệu giá kháng thể tăng cao sau khi chủng ngừa bằng vắc-xin, điều này cho thấy rằng các loại vắc-xin hiện có có thể không cung cấp sự bảo vệ miễn dịch đầy đủ chống lại các chủng dịch. Điều này có thể liên quan đến sức khỏe tổng thể của đàn lợn và khả năng bảo vệ chéo giữa các dòng còn yếu. Vì vậy, công tác phòng, chống dịch bệnh tiêu chảy ở lợn cần có các biện pháp phòng, chống toàn diện. Bằng cách lựa chọn thích hợp một loại vắc xin thích hợp và các biện pháp quản lý hiệu quả, có thể đạt được sự phòng ngừa và kiểm soát lý tưởng.

Nguồn: The New Porcine Epidemic Diarrhea Virus Outbreak May Mean That Existing Commercial Vaccines Are Not Enough to Fully Protect Against the Epidemic Strains